วันอังคารที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2560

Message นั้นสำคัญไฉน ?!


เมื่อวาน, ผมเล่าว่า...จุดอ่อนของวัดพระธรรมกาย
คือ การสื่อสาร, + กับสังคมที่ถูกใส่ข้อมูลผิดๆเข้าไปเยอะ
ก็เลยเป็นปัจจัยส่งผลให้ทั้ง 2 ฝ่าย  เข้าใจกันลำบากสักหน่อย

ผม
Comment ทั้ง 2 ฝ่าย ... ด้วยความเห็นใจ
แต่ผมคงจะพูดสั้นไปมั้งครับ,
ในคนที่รับ
MSG เลยมีเสียง
 
Comment กลับมา,แบบเห็นแล้วก็... เป็นห่วง ...
( ผมรู้ว่าไม่ใช่ทั้งหมด, แต่ Titanic ล่มได้เพราะรอยร้าวเล็กๆ,
อย่าพึ่งอธิบายว่าเป็นเพราะแรงวิบากกรรม! ถึงมันจะจริง,
แต่เชื่อผมเถอะ หลายคนงง! ... เอาแบบที่ผมว่าไปก่อนนะครับ มัน work ณ จุดนี้!) 



แม่คุณเอ้ย
! …
( เห็นไหมครับ, งานยังเข้าผมจนได้, แต่ชอบครับ^^)
ผมก็เลยต้องมาคุยเรื่องนี้ต่อสักหน่อย
ก่อนที่ผมจะเล่าอะไรดีๆ ที่ไม่มีออกสื่อ, ให้ฟังต่อไป...

ด้วยความจริงใจครับ,
ผมเข้าใจดีว่า คุณ(ชาววัดพระธรรมกาย)
คุณเผชิญกับอะไร
! คุณผ่านเส้นทางที่ลำบากมาอย่างไร!
ผมเข้าใจดีว่า...ในสถานการณ์ต่างๆ
บางเรื่อง,ไม่ง่ายที่คุณจะบอกเล่าแก่สังคม
!
ฯลฯ

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร, 
ผมก็อยากจะให้กำลังใจ และบอกความจริงกับคุณว่า...
ทั้งหมดนั้น ก็ไม่ใช่ข้อจำกัด
!
ขวางกั้นระหว่างวัดพระธรรมกาย กับ ผู้คนในสังคม

2559 – ไตรมาสแรกปี 2560
ผมเข้าใจว่ามันเป็นฝันร้าย ที่บังคับให้พวกคุณต้องสู้
!
ในรูปแบบที่คุณไม่คุ้นเคย
บนความเป็นและความตาย  ณ จุดที่ถูกผลักถึงปากเหว
ผมเข้าใจว่า...
คุณเองก็คงจำใจต้องทำในสิ่งที่ตัวเองไม่คิดมาก่อนว่าจะมีวันนี้ 
ที่บางครั้ง มันก็ย้อนแย้งวิสัยของความเป็นผู้รักการปฏิบัติธรรมของคุณ

แต่
! อย่าปล่อยให้,
วิสัยที่เกิดจากเหตุจำเป็นต้องทำในสิ่งที่ไม่คุ้น ซึ่งเป็นภาวะ ณ เพียงแค่ห้วงเวลาหนึ่ง
กลายมาเป็น...นิสัยถาวร...
มากลืนกิน...อัธยาศัยดีๆ ที่คุณ
มีอยู่ก่อนแล้ว นะครับ
เพราะนั่น, อาจสามารถกล่าวได้ว่าคือ ความพ่ายแพ้ที่น่าสลดใจที่สุด

MSG เล็กๆนั้น สำคัญไฉน ?
สำหรับผม, ผมเข้าใจในฐานะ “มนุษย์” ด้วยกัน
แต่ในสายตาของสังคม หรือคนอื่น ... 
(ไม่ใช่ว่าใครจะมีความเป็นพระเอกอย่างผมทุกคน!^^)
ที่ ณ วันนี้ เขาเริ่มมองคุณด้วยสายตาที่เปลี่ยนไปในทิศทางที่...
เริ่มเข้าใจ
แล้วว่าอะไรเป็นอะไร ?
มันเหมือน... ตุมตาของใบไม้ใหม่ที่เป็นสัญญาณของฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง...
มันกำลังจะดี นะครับ,

ทว่า,
เขาจะรู้สึกยังไง ถ้ายังเห็น
MSG …
ในทำนองที่คุณเหมือนยังไม่ตื่นมารับรู้ความจริง ณ ปัจจุบันขณะ
... คุณกำลังจะบอกว่า ...
คุณ คือ พวกทำความดี ส่วนพวกอื่นเป็นพวกไม่ทำดีอะไรซะเลย
!
คุณกำลังจะบอกว่า ...
คุณ คือ พวกคิดดี พูดดี ทำดี แต่คนอื่นคือพวกคิดชั่ว พูดชั่ว ทำชั่ว
!

เมฆหมอกร้ายกำลังจะเลือนหายไป, ฝันร้ายมันผ่านไปแล้วครับ
ฉะนั้น,
การสื่อสาร ที่สร้าง ความแตกต่าง แยกพรรค แยกพวก
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง... การยกตนว่าดีกว่าคนอื่น 
นี่พวกคนดี  นั้นพวกคนเลว กำลังจะตกนรก ... ยุติได้แล้วครับ

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด,
ภาระกิจสำคัญของคุณ คือ ความตั้งใจจะเผยแผ่ธรรมะของพระพุทธเจ้า
ฐานะที่คุณเรียกตัวเอง คือ กัลยาณมิตร (เพื่อนที่ดี)


มนุษย์นั้นซับซ้อนครับ,
การทดลองทางจิตวิทยาง่ายๆ พบว่า...
บางอย่าง แม้เป็นความเจ็บปวด หรือกระทั้งเป็นการทำร้ายตัวเอง
มนุษย์...ก็ยังทำ


แปลว่า...,
แม้สิ่งที่คุณจะนำไปให้พวกเขาจะเป็นสิ่งที่ดีมากๆ
ถ้าเจรจาไม่เข้าจังหวะ, ถึงเขาจะรู้ว่าดีแค่ไหน
การปฏิเสธ, ก็เกิดขึ้นได้ครับ

อนึ่ง, ความเป็นเพื่อนที่ดี
ไม่ใช่เรื่องเสียเวลาหรอกครับ
คำถาม คือ ... ความเป็นเพื่อนที่ดีของเรา ดีแท้จริงหรือยัง ?
ความเมตตากรุณา ที่เรามีต่อเพื่อนแค่ไหน ?
ความแกร่งกล้าของจิตใจที่จะให้อภัยเพื่อนมนุษย์ ของเราเป็นอย่างไร ?
กอรปด้วยสติปัญญาปฏิภาณ...อย่างไร ?  ( ขีดเส้นใต้ตรงนี้เข้มหน่อยนะครับ)
...
ฯลฯ
 
ผมว่าเรื่องแบบนี้  คุณรู้ดีกว่าผมนะครับ ^^

สุดท้ายครับ,
ถ้าผมสะกดรอยตามพวกคุณไม่ผิดทาง ... ประโยคนี้
#ใสเจี้ยบ
#อย่าให้ความชั่วของคนอื่น มาเป็นเหตุให้เราทำชั่ว

ใครสักคนกล่าวไว้,
ผมชอบมากนะครับ, เป็นสุดยอดบทฝึก ศาสตร์ และ ศิลป์!
ที่ท้าทายหัวใจของนักสู้มาก
!
-----------------------------------


เอาละครับ,
เข้าเรื่องที่ผมว่าจะมาเล่าสั้นๆ...
นอกจากจะคุยไม่เก่งแล้ว ...
(... คำว่า เก่ง ของผม
เป็นคนละคำกับคำว่า ... พูดมาก นะครับ,
)  
วัดพระธรรมกาย ยังไม่ค่อยมีเวลามาคุยกับชาวบ้านอีกต่างหาก

ปล่อยให้งงแปปครับ
เดี๋ยวกลับมา,


ฟังเด็กๆร้องเพลงกันครับ ^^



#ขอบคุณที่ช่วยShareพลังงานดีๆครับ
18  เมษายน 2560 
---------------------


ขอบคุณภาพประกอบ http://positioningmag.com/57774
ขอบคุณเพลง what a wonderful world : playing for change: youtube.com

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น